โครงการส่งเสริมการส่งออกผลิตภัณฑ์สุขภาพไทยสู่ตลาดโลก
โครงการส่งเสริมการส่งออกผลิตภัณฑ์สุขภาพของ อย.
ยกระดับผลิตภัณฑ์สุขภาพไทยสู่ตลาดโลก
(From Local to Global)
สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มุ่งขับเคลื่อนการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการไทย เพื่อให้ผลิตภัณฑ์สุขภาพของประเทศสามารถแข่งขันได้ในระดับสากล สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุขที่ให้ความสำคัญกับการผลักดันการส่งออกเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ภายใต้วิสัยทัศน์ “FDA on Health Up – ยกระดับ อย. ไทยเพื่อคนไทยทุกคน” โดยกำหนด 5 นโยบายสำคัญ โดยหนึ่งในนโยบายหลัก คือ นโยบายที่ 4: ส่งเสริมเศรษฐกิจสุขภาพ มีเป้าหมายเพื่อผลักดันผลิตภัณฑ์สุขภาพไทยสู่ตลาดโลก โดยเน้น
- การยกระดับคุณภาพและมาตรฐาน
- การส่งเสริมผลิตภัณฑ์นวัตกรรม
- การสนับสนุนผลิตภัณฑ์มูลค่าสูง รวมถึงผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์
- การสร้างระบบนิเวศด้านการวิจัยและการถ่ายทอดเทคโนโลยีในประเทศ
ความร่วมมือระหว่าง อย. และพันธมิตร เพื่อขับเคลื่อนการส่งออก
เพื่อต่อยอดศักยภาพของผู้ประกอบการไทย อย. ได้ดำเนินความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานหลักของประเทศ ได้แก่
กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) หน่วยงานสำคัญภายใต้กระทรวงพาณิชย์ที่สนับสนุนผู้ประกอบการไทยในด้าน
- การพัฒนาศักยภาพธุรกิจ
- การสร้างโอกาสทางการตลาดในต่างประเทศ
- การชื่อมโยงเครือข่ายธุรกิจ
บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MoU) เพื่อการส่งออก
เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2568 สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ได้ลงนาม บันทึกข้อตกลงความร่วมมือว่าด้วยการส่งเสริมการส่งออกผลิตภัณฑ์สุขภาพไทยสู่ตลาดโลกร่วมกับกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการไทยให้เข้าสู่ตลาดต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งเสริมผลิตภัณฑ์สุขภาพไทยให้มีคุณภาพตามมาตรฐานสากลสนับสนุนผู้ประกอบการไทยให้เข้าสู่ตลาดต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งเสริมผลิตภัณฑ์สุขภาพไทยให้มีคุณภาพตามมาตรฐานสากลกระจายรายได้สู่ชุมชน และ เสริมขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคเศรษฐกิจสุขภาพไทย