โครงการส่งเสริมการส่งออกผลิตภัณฑ์สุขภาพไทยสู่ตลาดโลก


โครงการส่งเสริมการส่งออกผลิตภัณฑ์สุขภาพของ อย.
ยกระดับผลิตภัณฑ์สุขภาพไทยสู่ตลาดโลก
(From Local to Global)

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มุ่งขับเคลื่อนการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการไทย เพื่อให้ผลิตภัณฑ์สุขภาพของประเทศสามารถแข่งขันได้ในระดับสากล สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุขที่ให้ความสำคัญกับการผลักดันการส่งออกเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ภายใต้วิสัยทัศน์ “FDA on Health Up – ยกระดับ อย. ไทยเพื่อคนไทยทุกคน” โดยกำหนด 5 นโยบายสำคัญ โดยหนึ่งในนโยบายหลัก คือ นโยบายที่ 4: ส่งเสริมเศรษฐกิจสุขภาพ มีเป้าหมายเพื่อผลักดันผลิตภัณฑ์สุขภาพไทยสู่ตลาดโลก โดยเน้น

  • การยกระดับคุณภาพและมาตรฐาน
  • การส่งเสริมผลิตภัณฑ์นวัตกรรม
  • การสนับสนุนผลิตภัณฑ์มูลค่าสูง รวมถึงผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์
  • การสร้างระบบนิเวศด้านการวิจัยและการถ่ายทอดเทคโนโลยีในประเทศ

ความร่วมมือระหว่าง อย. และพันธมิตร เพื่อขับเคลื่อนการส่งออก

เพื่อต่อยอดศักยภาพของผู้ประกอบการไทย อย. ได้ดำเนินความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานหลักของประเทศ ได้แก่
กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) หน่วยงานสำคัญภายใต้กระทรวงพาณิชย์ที่สนับสนุนผู้ประกอบการไทยในด้าน

  • การพัฒนาศักยภาพธุรกิจ
  • การสร้างโอกาสทางการตลาดในต่างประเทศ
  • การชื่อมโยงเครือข่ายธุรกิจ

บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MoU) เพื่อการส่งออก

เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2568 สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ได้ลงนาม บันทึกข้อตกลงความร่วมมือว่าด้วยการส่งเสริมการส่งออกผลิตภัณฑ์สุขภาพไทยสู่ตลาดโลกร่วมกับกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการไทยให้เข้าสู่ตลาดต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งเสริมผลิตภัณฑ์สุขภาพไทยให้มีคุณภาพตามมาตรฐานสากลสนับสนุนผู้ประกอบการไทยให้เข้าสู่ตลาดต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งเสริมผลิตภัณฑ์สุขภาพไทยให้มีคุณภาพตามมาตรฐานสากลกระจายรายได้สู่ชุมชน และ เสริมขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคเศรษฐกิจสุขภาพไทย