การหารือแก้ไขปัญหาการส่งออกผลิตภัณฑ์ยาในการประชุม JTC ไทย – เวียดนาม
20 เมษายน 2565

ในวันที่ 20 เมษายน 2565 ประเทศไทยโดยกระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับประเทศเวียดนามได้มีการจัดการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (Joint Trade Committee: JTC) ไทย - เวียดนามครั้งที่ 4 ขึ้น ณ โรงแรมอนันตรา สยาม กรุงเทพมหานคร โดยมีรองนายรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์) และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าเวียดนาม (H.E. Mr. Nguyen Hong Dien) เป็นประธานร่วมการประชุมดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อกำหนดทิศทางการดำเนินความสัมพันธ์ทางการค้าและการลงทุนระหว่างไทย และเวียดนาม ตลอดจนสร้างความร่วมมือทางเศรษฐกิจที่ทั้ง 2 ฝ่ายจะได้รับประโยชน์ร่วมกัน
ประกอบด้วย

1. ความร่วมมือเพื่อส่งเสริมการค้าทวิภาคี

โดยเฉพาะการตั้งเป้าหมายทางการค้าที่เห็นพ้องในการอำนวยความสะดวกระหว่างกันเพื่อให้การค้าบรรลุเป้าหมาย 25,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ นอกจากนี้ยังมีประเด็นอื่นๆ ที่มีความร่วมมือระหว่างกันได้แก่

  1. ความร่วมมือด้านการอำนวยความสะดวกทางการค้า
  2. ความร่วมมือด้านการเกษตร
  3. ความร่วมมือด้านมาตรการเยียวยาทางการค้า
  4. ความร่วมมือดานการส่งเสริมการค้า
  5. ความร่วมมือด้านการเชื่อมโยงการขนส่ง และ

2. ความร่วมมือด้านการลงทุนและความร่วมมือทางเศรษฐกิจอื่นๆ 

ทั้งนี้ในการประชุมดังกล่าวประเทศไทยได้เสนอประเด็นภายใต้ความร่วมมือทวิภาคีด้านการอำนวยความสะดวกทางการค้า เพื่อการแก้ไขปัญหาอุปสรรคทางการค้าเกี่ยวกับกฎระเบียบการขออนุญาตวางจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยาของเวียดนาม ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการส่งออกของประเทศไทย โดยประเทศไทยขอให้ประเทศเวียดนามยอมรับเอกสารหนังสือรับรองผลิตภัณฑ์ยาตามที่ได้ตกลงร่วมกันในกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียนโดยไม่มีข้อกำหนดเพิ่มเติม เพื่อให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของการปรับประสานกฎระเบียบ อำนวยความสะดวกทางการค้า และดำเนินการตามข้อกำหนดขององค์การการค้าโลก



news-1.png




news-1-1.png