ความเป็นมา
14 พฤศจิกายน 2568

การส่งเสริมการส่งออกผลิตภัณฑ์สุขภาพไทยสู่ตลาดโลก
ยกระดับผลิตภัณฑ์สุขภาพไทยไปไกลสู่ตลาดโลก
(From Local to Global)

ความเป็นมา

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มุ่งขับเคลื่อนการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการไทย เพื่อให้ผลิตภัณฑ์สุขภาพของประเทศสามารถแข่งขันได้ในระดับสากล สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุขที่ให้ความสำคัญกับการผลักดันการส่งออกเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ภายใต้วิสัยทัศน์ “FDA on Health Up – ยกระดับ อย. ไทยเพื่อคนไทยทุกคน” โดยกำหนด 5 นโยบายสำคัญ โดยหนึ่งในนโยบายหลัก คือ นโยบายที่ 4: ส่งเสริมเศรษฐกิจสุขภาพ มีเป้าหมายเพื่อผลักดันผลิตภัณฑ์สุขภาพไทยสู่ตลาดโลก โดยเน้น

  • การยกระดับคุณภาพและมาตรฐาน
  • การส่งเสริมผลิตภัณฑ์นวัตกรรม
  • การสนับสนุนผลิตภัณฑ์มูลค่าสูง รวมถึงผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์
  • การสร้างระบบนิเวศด้านการวิจัยและการถ่ายทอดเทคโนโลยีในประเทศ


BANNER - กฎระเบียบ (2).png

 

ความร่วมมือระหว่าง อย. และกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ
เพื่อขับเคลื่อนการส่งออก

เพื่อต่อยอดศักยภาพของผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์สุขภาพไทยในการขับเคลื่อนการส่งออก อย. ได้ดำเนินความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) หน่วยงานสำคัญภายใต้กระทรวงพาณิชย์ที่สนับสนุนผู้ประกอบการไทยในด้าน

  • การพัฒนาศักยภาพธุรกิจ
  • การสร้างโอกาสทางการตลาดในต่างประเทศ
  • การเชื่อมโยงเครือข่ายธุรกิจ

บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MoU)
เพื่อการส่งเสริมการส่งออกผลิตภัณฑ์สุขภาพ

เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2568 สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ได้ลงนาม บันทึกข้อตกลงความร่วมมือว่าด้วยการส่งเสริมการส่งออกผลิตภัณฑ์สุขภาพไทยสู่ตลาดโลกร่วมกับกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เพื่อส่งเสริมผลิตภัณฑ์สุขภาพไทยที่มีคุณภาพตามมาตรฐานให้เข้าสู่ตลาดต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ PIC โครงการ (1).png
โดยมีขอบเขตของการดำเนินงานร่วมกันประกอบด้วย

  1. ร่วมกันกำหนดผลิตภัณฑ์สุขภาพเป้าหมาย เพื่อส่งเสริมการส่งออกในแต่ละปีงบประมาณ
  2. ร่วมกันคัดเลือกและพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์สุขภาพเป้าหมายให้มีศักยภาพในการส่งออกได้
  3. สนับสนุนให้ผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์สุขภาพเป้าหมายเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศ อาทิ งานแสดงสินค้า การจับคู่ธุรกิจ โดยพิจารณาจำนวนผู้ประกอบการที่เข้าร่วมในแต่ละกิจกรรมตามความเหมาะสม
  4. ส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการดำเนินการภายใต้กรอบความร่วมมือ
  5. สรุปผลการดำเนินงานเพื่อส่งเสริมการส่งออกผลิตภัณฑ์สุขภาพเป้าหมาย โดยมีรายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับมูลค่าทางเศรษฐกิจ และนำเสนอต่อผู้เกี่ยวข้องในการติดตาม การประเมินผล และการนำเสนอความก้าวหน้าของความร่วมมือ
  6. ร่วมกันดำเนินการที่เกี่ยวเนื่องและสอดคล้องกับภารกิจและบทบาทที่แต่ละฝ่ายเห็นสมควร

Cosmetics.png

 

โครงการส่งเสริมการส่งออกผลิตภัณฑ์สุขภาพสุขภาพไทยสู่ตลาดโลก
ภายใต้บันทึกข้อตกลงความร่วมมือว่าด้วยการส่งเสริมการส่งออกผลิตภัณฑ์สุขภาพไทยสู่ตลาดโลก ร่วมกับ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

BANNER - รับสมัครเข้าร่วมโครงการส่งเสริมการส่งออก .png

โครงการส่งเสริมการส่งออกผลิตภัณฑ์สุขภาพไทยสู่ตลาดโลก เป็นโครงการภายใต้บันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กับกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.) กระทรวงพาณิชย์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์สุขภาพของประเทศไทยให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดต่างประเทศอย่างยั่งยืน ทั้งในด้านคุณภาพ มาตรฐาน ความปลอดภัย และความเชื่อมั่นจากผู้บริโภคและคู่ค้าต่างประเทศ

ประเทศไทยมีศักยภาพด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นยา อาหาร เครื่องสำอาง เครื่องมือแพทย์ ผลิตภัณฑ์สมุนไพร รวมถึงผลิตภัณฑ์จากชุมชนอย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการจำนวนมากยังประสบอุปสรรคในการเข้าสู่ตลาดต่างประเทศ เช่น ความไม่เข้าใจข้อกำหนดด้านกฎหมายสุขภาพของแต่ละประเทศ ความพร้อมของเอกสารประกอบการส่งออก การพัฒนาบรรจุภัณฑ์ การทำการตลาดระหว่างประเทศ และการสร้างความเชื่อมั่นตามมาตรฐานสากล

ด้วยเหตุนี้ อย. และ สค. จึงร่วมกันจัดทำแผนการดำเนินงานเพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการไทยสำหรับการพัฒนาศักยภาพเพื่อการเข้าสู่ตลาดโลก
โดยเปิดรับสมัครผู้ประกอบการเข้าร่วมโครงการภายใต้แผนการดำเนินงานดังกล่าว เริ่มต้นในปีงบประมาณ พ.ศ. 2569

สิ่งที่ผู้ประกอบการจะได้รับจากการเข้าร่วมโครงการ

  • การประเมินความพร้อมของผลิตภัณฑ์เพื่อการส่งออก
  • การพัฒนาศักยภาพทั้งทางด้านคุณภาพมาตรฐานและด้านศักยภาพการส่งออก
  • โอกาสเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการตลาด/กิจกรรมจับคู่ธุรกิจในต่างประเทศ
  • การเชื่อมโยงความร่วมมือกับหน่วยงานรัฐและเอกชน 

โครงการนี้มุ่งหวังให้ผู้ประกอบการไทยสามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์สุขภาพให้ได้มาตรฐานสากล สร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภคในตลาดต่างประเทศ เพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน และขยายอกาสทางการค้าอย่างเป็นรูปธรรม สนับสนุนยุทธศาสตร์ของประเทศในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสุขภาพ (Health Economy) และนโยบาย “Local to Global” ต่อไป